27 มกราคม, 2556



การบ้านครั้งที่ 3 : สื่อเทคโนโลยีกับการสอนภาษาอังกฤษ




หลังจากที่ได้รับมอบหมายให้ไปสังเกตการใช้สื่อเทคโนโลยีในการสอนวิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มของเราก็ตัดสินใจไปที่ โรงเรียนศรีอยุธยา ในพระอุปถัมภ์ สมเด็จพระเจ้าภคนีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี" เป็นโรงเรียนที่อยู่ในละแวกพญาไทนี่เอง การเดินทางก็แสนจะสะดวกค่ะ ใช้เวลาแปปเดียวก็ถึงเลย

 





คุณครูตัวอย่างที่เราเลือกไปสังเกตการใช้สื่อ ก็คือ             คุณครู ศิริพร วงศ์ภักดี ซึ่งท่านเป็นถึงหัวหน้ากลุ่มสาระภาษาอังกฤษ เลยทีเดียวค่ะ ตอนแรกเราก็นึกว่าท่านจะดุๆ แต่กลับตรงกันข้ามเลยค่ะ ท่านใจดีมากๆเลย แถมยังให้การต้อนรับและช่วยเหลือพวกเราเป็นอย่างดี 







 กลุ่มของพวกเราเดินทางไปที่โรงเรียน 2 ครั้งด้วยกันค่ะ ครั้งแรกหลังจากที่โทรนัดกับอาจารย์เรียบร้อย (ซึ่งกว่าจะติดต่อกับอาจารย์โดยตรงได้ค่อนข้างลำบากค่ะ) เราก็เดินทางไปโรงเรียนทันที เมื่อไปถึงด้วยความที่อาจารย์เป็นหัวหน้าหมวด งานท่านก็ค่อนข้างเยอะค่ะ ท่านจึงให้เรามานั่งรอที่ห้องปฏิบัติการภาษาอังกฤษ ซึ่งทำให้พวกเราได้มีโอกาสคุยกับอาจารย์ชาวต่างชาติด้วย เป็นกันเองและใจดีมากๆค่ะ อาจารย์ชื่อ Jeremy เขาให้ความคิดเห็นต่อการใช้สื่อของครูว่า เขาเองไม่ค่อยได้ใช้สื่อมากเท่าไหร่ ส่วนใหญ่จะใช้ท่าทาง การแสดงออก น้ำเสียงในการสอน เพื่อดึงดูดความสนใจจากนักเรียน






สื่อที่อาจารย์ศิริพรเลือกใช้คือ การสอนภาษาอังกฤษผ่านเพลง พวกเราได้ไปสังเกตการสอนของอาจารย์ในวันที่สอง ซึ่งคาบนั้นอาจารย์สอนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4

 





โดยสอนจากเพลง  'Heel The World' และ 'Que Sera Sera' และได้มีการใช้สื่อคือโปรเจ็กเตอร์ประกอบด้วยค่ะ ทั้งนี้อาจารย์ก็ได้แจกใบงานที่เป็นเนื้อเพลง โดยอาจารย์ได้มีว่างคำศัพท์ที่เอาไว้แล้วให้นักเรียนฟังจากเพลงและเติมให้ครบ



บรรยากาศ ในการเรียนเต็มไปด้วยรอยยิ้มและความสนุกสนาน อาจารย์ท่านบอกว่าการที่ให้นักเรียนได้ฝึกทักษะด้านการฟังจากเพลง เป็นการเรียนภาษาอังกฤษที่มีรูปแบบที่แตกต่างไปจากการเรียนปกติ ทำให้นักเรียนผ่อนคลายและไม่รู้สึกเบื่อ






สุดท้ายนี้ต้องขอขอบคุณคุณครู ศิริพร วงศ์ภักดี มา ณ โอกาสนี้ด้วยค่ะ ที่เสียสละเวลาแบ่งปันประสบการณ์และเรื่องราวดีๆแก่พวกเรา อีกทั้งยังให้การต้อนรับพวกเราเป็นอย่างดี จากการไปสังเกตการสอนของอาจารย์ในครั้งนี้ ทำให้เราได้ข้อคิด ประสบกาณ์ดีๆกลับมามากมายทีเดียวค่ะ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น