15 กุมภาพันธ์, 2556








การบ้านครั้งที่ 4 : สื่อการเรียนการสอน
        

           สื่อการเรียนการสอนที่กลุ่มของข้าพเจ้าจัดทำขึ้น มีชื่อว่า สวนสัตว์หรรษา โดยมีกลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนต้น ประถมศึกษาปีที่ 1 - 3 


      
               กลุ่มของเราจัดทำสื่อที่เป็นคำศัพท์ในหมวดของสัตว์ต่างๆ โดยมีภาพประกอบที่น่ารัก สดใส เพื่อเสริมสร้างจินตนาการของเด็ก และการเรียนรู้โดยมีภาพประกอบจะทำให้เด็กจดจำคำศัพท์ได้ดี และเพื่อส่งเสริมความรู้ด้านสังคมศึกษาของเด็ก เราจึงทำสื่อโดยสอดแทรกเรื่องของภูมิศาสตร์เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้การจำแนก ประเภทของสัตว์ต่างๆตามถิ่นที่อยู่อีกด้วย

             
              ในการจัดทำสื่อการเรียนการสอนชนิดนี้ นอกจากจะเสริมสร้างพัฒนาการของนักเรียนแล้ว ยังทำให้นักเรียนสามารถเล่นเกมร่วมกับเพื่อนๆ เพื่อเป็นการทำกิจกรรมร่วมกัน เสริมสร้างความสามัคคีในหมู่คณะและได้รับความรู้ในวิชาสังคมศึกษาไปในตัว และเนื่องด้วยสื่อการเรียนการสอนชิ้นนี้เป็นกระดาน ดังนั้นจึงสามารถจัดไว้ภายในห้องเรียนเพื่อให้นักเรียนได้ใช้เวลาว่างให้ เป็นประโยชน์อีกด้วย

 


 

ความรู้สึกของข้าพเจ้า

จากการที่ได้ทำสื่อชิ้นนี้ แน่นอนว่ากว่าจะสำเร็จได้นั้น ย่อมมีอุปสรรคบ้างบางประการ เช่น อุปกรณ์บางอย่างไม่มี การทำงานไม่เป็นไปตามที่ตั้งใจไว้ เป็นต้น แต่อุปสรรคเหล่านี้สมาชิกในกลุ่มก็สามารถช่วยกันแก้ปัญหาจนงานเสร็จลุล่วงไปด้วยดี ข้าพเจ้ามีความภาคภูมิใจในสื่อชิ้นนี้มาก เพราะรายละเอียดทุกอย่างในสื่อเราทำเอง  และสื่อชิ้นนี้ยังทำให้ข้าพเจ้าเป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น เช่น การวาดรูปสัตว์ต่างๆ เป็นต้น  ฝึกให้เรามีความอดทน เพราะการทำสื่อต้องใช้เวลา อีกทั้งยังเสริมสร้างความสามัคคีในกลุ่มได้เป็นอย่างดี




แช๊ะภาพกับผลงานกันหน่อย ^ ^



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น